• โรงเรียนน้ำดิบวิทยาคม
    199 หมู่ที่ 1 บ้านเหล่าป่าก๋อย ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน 51120
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 (ลำปาง ลำพูน)

  • โรงเรียนน้ำดิบวิทยาคม
    199 หมู่ที่ 1 บ้านเหล่าป่าก๋อย ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน 51120
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 (ลำปาง ลำพูน)

  • โรงเรียนน้ำดิบวิทยาคม
    199 หมู่ที่ 1 บ้านเหล่าป่าก๋อย ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน 51120
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 (ลำปาง ลำพูน)

  • โรงเรียนน้ำดิบวิทยาคม
    199 หมู่ที่ 1 บ้านเหล่าป่าก๋อย ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน 51120
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 (ลำปาง ลำพูน)

โครงสร้างและอำนาจหน้าที่

บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ มีเป้าหมายเพื่อจัดการศึกษาให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้าน ทั้งด้านความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และทักษะชีวิต โดยสรุปบทบาทและหน้าที่ที่สำคัญของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ดังนี้:

 


บทบาทของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

  1. ? เป็นศูนย์กลางการจัดการศึกษา สำหรับนักเรียนในระดับก่อนประถมศึกษา ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา

  2. ? พัฒนาเยาวชนให้มีคุณภาพทั้งทางวิชาการและคุณธรรม

  3. ? ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้แก่ชุมชน

  4. ? เป็นแหล่งเรียนรู้ของท้องถิ่นและศูนย์รวมความร่วมมือกับชุมชน

  5. ? ผลิตคนดี คนเก่ง และพลเมืองที่เข้มแข็งของชาติ

 


อำนาจหน้าที่ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

  1. จัดการศึกษาให้มีคุณภาพ

    • ดำเนินการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน

    • พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้เหมาะสมกับบริบทของผู้เรียนและชุมชน

    • ส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการเรียนรู้ตามศักยภาพ

  2. บริหารงานบุคลากร

    • สรรหา แต่งตั้ง พัฒนา ประเมินผล และดูแลครู บุคลากรในสถานศึกษา

    • สร้างขวัญกำลังใจและระบบสวัสดิการที่เหมาะสม

  3. บริหารงบประมาณและทรัพยากร

    • จัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษา

    • ดูแลทรัพย์สิน พัสดุ อาคารสถานที่ให้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า

  4. ดูแลและพัฒนานักเรียน

    • จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

    • ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม วินัย สุขภาพ และความปลอดภัยของผู้เรียน

    • จัดกิจกรรมแนะแนว กิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย และกิจกรรมเสริมหลักสูตร

  5. ประกันคุณภาพการศึกษา

    • จัดระบบประเมินตนเอง (SAR) และการประเมินภายนอกตามที่ต้นสังกัดกำหนด

    • ใช้ข้อมูลจากการประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและการบริหารงาน

  6. ประสานงานและสร้างเครือข่ายความร่วมมือ

    • ร่วมมือกับชุมชน องค์กรท้องถิ่น ผู้ปกครอง และภาคีเครือข่ายต่าง ๆ

    • เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการบริหารและพัฒนาโรงเรียน

  7. ส่งเสริมประชาธิปไตยและธรรมาภิบาล

    • จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีจิตสำนึกพลเมือง

    • สร้างระบบการบริหารที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีส่วนร่วม

 

บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ ผู้อำนวยการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ถือเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารจัดการศึกษา โดยผู้อำนวยการทำหน้าที่บริหารงานทั้ง 4 ด้านหลัก ได้แก่ วิชาการ งบประมาณ บุคลากร และทั่วไป รวมถึงกิจการนักเรียน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน


บทบาทของผู้อำนวยการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

  1. ? เป็นผู้นำทางวิชาการและการบริหาร ที่มีวิสัยทัศน์ กำหนดทิศทางและกลยุทธ์พัฒนาโรงเรียน

  2. ? เป็นผู้บริหารจัดการทรัพยากรทั้งหมดของโรงเรียน อย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส

  3. ? เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาคุณภาพการศึกษา

  4. ? เป็นผู้ประสานงานความร่วมมือ ระหว่างโรงเรียน ชุมชน ผู้ปกครอง และองค์กรภายนอก

  5. ? เป็นแบบอย่างด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ


อำนาจหน้าที่ของผู้อำนวยการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

1. ด้านการบริหารวิชาการ

  • กำหนดนโยบายและแนวทางพัฒนาการเรียนการสอน

  • ส่งเสริม สนับสนุน และกำกับการใช้หลักสูตรสถานศึกษา

  • นิเทศ ติดตาม และประเมินผลการเรียนการสอน

  • สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และงานวิจัยในชั้นเรียน

2. ด้านการบริหารงบประมาณ

  • วางแผนและจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสมกับแผนพัฒนาโรงเรียน

  • ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของโรงเรียนให้ถูกต้อง โปร่งใส

  • อนุมัติการจัดซื้อจัดจ้าง และดูแลทรัพย์สินของสถานศึกษา

3. ด้านการบริหารงานบุคคล

  • แต่งตั้ง มอบหมายงาน ประเมินผล และพัฒนาครูและบุคลากร

  • ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมในองค์กร

  • ดำเนินการทางวินัยตามระเบียบกรณีมีปัญหาบุคลากร

  • ดูแลสวัสดิการและแรงจูงใจของบุคลากรในสถานศึกษา

4. ด้านการบริหารทั่วไป

  • ดูแลอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม ระบบสาธารณูปโภค

  • จัดการระบบสารสนเทศและงานธุรการโรงเรียน

  • ดูแลงานประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ของโรงเรียน

  • ควบคุมดูแลงานพิธีการ งานต้อนรับ และกิจกรรมภายในโรงเรียน

5. ด้านการบริหารกิจการนักเรียน

  • ดูแลระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

  • ส่งเสริมวินัย คุณธรรม จริยธรรม และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

  • สนับสนุนการแนะแนว การมีส่วนร่วมของนักเรียน เช่น สภานักเรียน

  • ป้องกันและแก้ไขปัญหาพฤติกรรมนักเรียน ยาเสพติด ความรุนแรง ฯลฯ

6. ด้านการประสานงานและมีส่วนร่วม

  • ประสานกับหน่วยงานต้นสังกัด คณะกรรมการสถานศึกษา และภาคีเครือข่าย

  • เปิดโอกาสให้ชุมชนและผู้ปกครองมีส่วนร่วมในกิจกรรมและการพัฒนาโรงเรียน

  • เป็นตัวแทนโรงเรียนในงานราชการหรืองานสำคัญต่าง ๆ

บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ถูกกำหนดไว้ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 รวมถึงระเบียบที่เกี่ยวข้องจากกระทรวงศึกษาธิการ โดยสามารถสรุปบทบาทและอำนาจหน้าที่ที่สำคัญได้ดังนี้:


 บทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทำหน้าที่เป็นกลไกหลักในการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในชุมชนกับการจัดการศึกษาในระดับสถานศึกษา โดยมีบทบาทดังนี้:

  1. เป็นตัวแทนของชุมชน เพื่อสะท้อนความต้องการของท้องถิ่นเข้าสู่ระบบการจัดการศึกษาของโรงเรียน

  2. ร่วมวางแผน พัฒนา และควบคุมคุณภาพการศึกษา

  3. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรท้องถิ่น ในการพัฒนาโรงเรียน

  4. ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้บริหารสถานศึกษา


อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2546 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม มีหน้าที่หลัก ดังนี้:

  1. ให้ความเห็นชอบ

    • แผนพัฒนาสถานศึกษา

    • แผนปฏิบัติการประจำปี

    • แผนการใช้จ่ายงบประมาณ

    • การจัดตั้ง ควบรวม หรือยุบเลิกกิจกรรมที่สำคัญของโรงเรียน

  2. กำกับ ตรวจสอบ และติดตาม

    • การดำเนินงานของสถานศึกษาให้เป็นไปตามแผนและเป้าหมาย

    • การใช้จ่ายงบประมาณให้โปร่งใสและคุ้มค่า

    • ประสิทธิภาพในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา

  3. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา

    • จัดหาทรัพยากร สนับสนุนงบประมาณ และวัสดุอุปกรณ์

    • ส่งเสริมกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียน ครู และบุคลากร

    • พัฒนาความร่วมมือกับองค์กรในท้องถิ่นหรือภาคเอกชน

  4. ร่วมพิจารณาและตัดสินใจเรื่องสำคัญ

    • การแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหาร (ในบางกรณี ตามอำนาจที่กฎหมายกำหนด)

    • การวางแนวทางการบริหารและพัฒนาการศึกษา

    • การจัดระบบการประเมินผลและรับรองคุณภาพ

  5. ให้คำปรึกษา แนะนำ และเป็นผู้ประสานงาน

    • ระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอก

 

โรงเรียนน้ำดิบวิทยาคมได้แบ่งการบริหารงาน ออกเป็น 5 กลุ่มงานและกำหนดอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ กลุ่มบริหารวิชาการ ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญโดยตรงต่อคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยมีหน้าที่ครอบคลุมการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตร และการประเมินผลการเรียนรู้ สรุปได้ดังนี้:


บทบาทของกลุ่มบริหารวิชาการ

  1. เป็นผู้นำด้านการจัดการเรียนการสอน
    จัดระบบการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับบริบทของผู้เรียนและชุมชน

  2. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
    ให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง และสอดรับกับความต้องการของท้องถิ่น

  3. เสริมสร้างคุณภาพผู้เรียน
    โดยใช้ข้อมูลสารสนเทศในการวางแผน ติดตาม และประเมินผล

  4. ประสานและพัฒนาเครือข่ายวิชาการ
    ทั้งภายในโรงเรียนและกับหน่วยงานภายนอก


อำนาจหน้าที่ของกลุ่มบริหารวิชาการ

  1. การจัดและพัฒนาหลักสูตร

    • ดำเนินการวางแผน พัฒนา ปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้ทันสมัย

    • ส่งเสริมการจัดทำโครงสร้างรายวิชา แผนการเรียน และสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม

  2. การจัดการเรียนการสอน

    • วางแผนการจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐาน

    • พัฒนาสื่อการสอน เทคโนโลยี และนวัตกรรม

    • ติดตามและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน

  3. การวัดและประเมินผล

    • จัดระบบการวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง

    • วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน

    • พัฒนารูปแบบการประเมินให้มีคุณภาพ

  4. การส่งเสริมและพัฒนาครูด้านวิชาการ

    • จัดอบรม พัฒนา และนิเทศครูในด้านวิชาการ

    • ส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนและการพัฒนานวัตกรรม

  5. การดูแลและส่งเสริมผู้เรียน

    • พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนร่วมกับฝ่ายอื่น

    • จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เช่น แข่งขันทางวิชาการ ทัศนศึกษา

  6. การบริหารแหล่งเรียนรู้

    • พัฒนาห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ ICT ศูนย์การเรียน

    • ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ในและนอกโรงเรียน

  7. ประสานงานกับหน่วยงานภายนอก

    • ร่วมมือกับต้นสังกัด ชุมชน และสถาบันอื่น ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา

 

บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ กลุ่มบริหารงบประมาณ (หรือฝ่ายบริหารงบประมาณ) ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นหนึ่งในกลุ่มบริหารสำคัญที่มีหน้าที่วางแผน ควบคุม และติดตามการใช้งบประมาณให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และสอดคล้องกับเป้าหมายของสถานศึกษา


บทบาทของกลุ่มบริหารงบประมาณ

  1. เป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการด้านการเงินและงบประมาณ ของสถานศึกษา

  2. ส่งเสริมความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ในทุกกระบวนการใช้จ่าย

  3. สนับสนุนทรัพยากรทางการเงินเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา

  4. ประสานการใช้จ่ายงบประมาณให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาสถานศึกษา

  5. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการวางแผนการเงินจากทุกฝ่าย เช่น คณะกรรมการสถานศึกษา หรือชุมชน


อำนาจหน้าที่ของกลุ่มบริหารงบประมาณ

  1. วางแผนและจัดทำงบประมาณ

    • จัดทำแผนงบประมาณประจำปีให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนพัฒนาสถานศึกษา

    • เสนอแผนงบประมาณต่อคณะกรรมการสถานศึกษาพิจารณา

  2. บริหารจัดการด้านการเงิน

    • ดูแลการรับเงิน จ่ายเงิน ตรวจสอบเอกสารทางการเงิน

    • เบิกจ่ายงบประมาณอย่างถูกต้อง โปร่งใส และตรวจสอบได้

  3. บริหารพัสดุและครุภัณฑ์

    • จัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบของทางราชการ

    • ตรวจรับพัสดุ บันทึกทะเบียน และดูแลการใช้งานครุภัณฑ์

  4. ควบคุมและติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ

    • ตรวจสอบและประเมินผลการใช้จ่ายให้เป็นไปตามแผน

    • รายงานผลการใช้จ่ายและจัดทำบัญชีรับ-จ่าย

  5. ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส

    • เปิดเผยข้อมูลการใช้งบประมาณแก่สาธารณะ เช่น ป้ายแสดงงบประมาณ

    • ส่งเสริมธรรมาภิบาล เช่น ระบบ OIT (Open Information Transparency)

  6. รายงานและจัดทำเอกสารทางการเงิน

    • จัดทำบัญชีงบดุล ทะเบียนรายรับ-รายจ่าย และรายงานการเงินประจำเดือน/ปี

    • จัดเตรียมเอกสารเพื่อตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอก เช่น สตง. หรือต้นสังกัด

 

บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ กลุ่มบริหารงานบุคคล ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของโรงเรียน ทั้งในด้านการสรรหา แต่งตั้ง พัฒนา และดูแลบุคลากรทุกฝ่าย เพื่อให้ระบบการบริหารงานภายในโรงเรียนดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม


บทบาทของกลุ่มบริหารงานบุคคล

  1. บริหารจัดการบุคลากรให้มีคุณภาพและเหมาะสมกับภารกิจของโรงเรียน

  2. ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

  3. สนับสนุนระบบคุณธรรม ความยุติธรรม และความโปร่งใสในการบริหารงานบุคคล

  4. เป็นศูนย์กลางข้อมูลสารสนเทศด้านบุคลากร เพื่อใช้ในการวางแผนและตัดสินใจ


อำนาจหน้าที่ของกลุ่มบริหารงานบุคคล

  1. การวางแผนอัตรากำลัง

    • วิเคราะห์ภาระงานและจัดทำแผนอัตรากำลังของครูและบุคลากร

    • เสนอความต้องการกำลังคนให้สอดคล้องกับเป้าหมายของโรงเรียน

  2. การสรรหา บรรจุ แต่งตั้ง

    • ดำเนินการรับสมัครคัดเลือกบุคลากร (ตามที่ได้รับมอบอำนาจ)

    • แต่งตั้งครูพี่เลี้ยง ครูอัตราจ้าง หรือลูกจ้างชั่วคราวตามความจำเป็น

  3. การพัฒนาและอบรมบุคลากร

    • จัดกิจกรรม/โครงการพัฒนาครูและบุคลากร เช่น อบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน

    • สนับสนุนการพัฒนาวิชาชีพ เช่น ว.21 ว.17 การขอวิทยฐานะ

  4. การประเมินผลและเลื่อนขั้น

    • ประเมินผลการปฏิบัติงานครูและบุคลากร

    • รวบรวมข้อมูลประกอบการเลื่อนขั้นเงินเดือนและการประเมินตำแหน่ง

  5. การจัดสวัสดิการและวินัย

    • ดูแลสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น เบิกค่ารักษาพยาบาล ลาคลอด ลาป่วย

    • ให้คำแนะนำด้านวินัย จรรยาบรรณวิชาชีพ และดำเนินการเมื่อเกิดกรณีร้องเรียน

  6. การดูแลทะเบียนประวัติบุคลากร

    • จัดเก็บข้อมูลทะเบียนประวัติบุคลากร (ก.พ.7 หรือเทียบเท่า)

    • อัปเดตข้อมูลให้ถูกต้อง ทันสมัย และพร้อมใช้งาน

  7. ประสานงานกับต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

    • เช่น สพฐ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือ ก.ค.ศ. ในเรื่องการบรรจุ โอน ย้าย เลื่อนขั้น ฯลฯ

บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ กลุ่มบริหารทั่วไป (หรือฝ่ายบริหารทั่วไป) ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหน้าที่สำคัญในการสนับสนุนการดำเนินงานทุกด้านของโรงเรียนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยทำหน้าที่ดูแลงานธุรการ งานอาคารสถานที่ งานพัสดุ งานประชาสัมพันธ์ และงานอื่น ๆ ที่ไม่อยู่ในกลุ่มวิชาการ งบประมาณ หรือบุคลากร


บทบาทของกลุ่มบริหารทั่วไป

  1. เป็นกลุ่มงานสนับสนุนและอำนวยความสะดวก ให้กับการดำเนินงานของทุกกลุ่มงานในโรงเรียน

  2. ดูแลและจัดการทรัพยากร สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ให้พร้อมใช้งาน

  3. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับโรงเรียน ผ่านงานประชาสัมพันธ์และงานต้อนรับ

  4. ส่งเสริมระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และเอื้อต่อการเรียนการสอน

อำนาจหน้าที่ของกลุ่มบริหารทั่วไป

  1. งานธุรการและสารบรรณ

    • รับ-ส่งหนังสือราชการ ลงทะเบียน เอกสารเข้า-ออก

    • จัดพิมพ์ ร่างหนังสือราชการ และเก็บรักษาเอกสารของโรงเรียน

    • ดำเนินงานเกี่ยวกับคำสั่ง การประชุม รายงานการประชุม

  2. งานอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม

    • ดูแล บำรุงรักษา และพัฒนาอาคารสถานที่ สนามเรียน ห้องเรียน

    • วางแผนซ่อมแซม ปรับปรุงสถานที่ให้ปลอดภัย สะอาด และเหมาะสมต่อการเรียน

  3. งานพัสดุและครุภัณฑ์

    • จัดซื้อ จัดจ้าง วัสดุ ครุภัณฑ์ ตามระเบียบพัสดุภาครัฐ

    • จัดทำทะเบียนครุภัณฑ์ ตรวจรับพัสดุ และบริหารการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

  4. งานประชาสัมพันธ์

    • เผยแพร่ข่าวสารและกิจกรรมของโรงเรียนผ่านสื่อต่าง ๆ

    • ประสานงานกับชุมชน ผู้ปกครอง และสื่อมวลชน

    • จัดทำรายงาน/ภาพกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์ภายในและภายนอก

  5. งานเวรยาม ความปลอดภัย และการรักษาระเบียบ

    • วางแผนเวรครู-นักเรียน ดูแลความปลอดภัยในโรงเรียน

    • ติดตามควบคุมดูแลนักเรียนในการเข้าเรียนและออกจากโรงเรียน

  6. งานสาธารณูปโภค

    • ดูแลระบบน้ำ ไฟฟ้า โทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต และอุปกรณ์สำนักงาน

    • ประสานการซ่อมแซมระบบต่าง ๆ ให้ใช้งานได้ต่อเนื่อง

  7. งานต้อนรับและพิธีการ

    • ต้อนรับผู้มาติดต่อราชการ

    • จัดเตรียมสถานที่ วัสดุ และบุคลากรในพิธีการต่าง ๆ

บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ กลุ่มบริหารกิจการนักเรียน (หรือกลุ่มงานกิจการนักเรียน) ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญต่อการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีวินัย มีคุณธรรม และมีคุณภาพชีวิตที่ดีควบคู่ไปกับความรู้ โดยเน้นการดูแล ส่งเสริม และพัฒนานักเรียนในทุกมิติ


บทบาทของกลุ่มบริหารกิจการนักเรียน

  1. ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และระเบียบวินัยที่ดี

  2. พัฒนานักเรียนให้มีความเป็นพลเมืองดี และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข

  3. คุ้มครองและดูแลนักเรียนในทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ ความปลอดภัย และสวัสดิภาพ

  4. เป็นตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน


อำนาจหน้าที่ของกลุ่มบริหารกิจการนักเรียน

  1. งานระเบียบวินัยนักเรียน

    • กำหนดแนวปฏิบัติ และควบคุมดูแลระเบียบวินัยของนักเรียน

    • ส่งเสริมการมีวินัยในตนเอง ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น เวรประจำวัน การแต่งกาย

    • ดำเนินการด้านพฤติกรรมนักเรียนในกรณีมีปัญหา เช่น การว่ากล่าว ตักเตือน ลงโทษตามระเบียบ

  2. งานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม

    • จัดกิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรม

    • ส่งเสริมกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี / ยุวกาชาด / ชุมนุม

    • ปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เช่น ความรับผิดชอบ ความมีวินัย ความเสียสละ

  3. งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

    • จัดระบบครูที่ปรึกษา การเยี่ยมบ้านนักเรียน

    • ดูแลนักเรียนที่มีความเสี่ยง ปัญหาครอบครัว หรือพฤติกรรมเสี่ยง

    • ประสานกับผู้ปกครอง หน่วยงานภายนอก หรือองค์กรช่วยเหลือ

  4. งานแนะแนว

    • ให้คำปรึกษาทางการศึกษา อาชีพ และชีวิต

    • ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักตนเอง มีเป้าหมายชีวิต และเตรียมความพร้อมสู่โลกอาชีพ

  5. งานส่งเสริมประชาธิปไตยและการเป็นพลเมือง

    • จัดกิจกรรมสภานักเรียน การเลือกตั้ง การบริหารงานของนักเรียน

    • ฝึกให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนและตัดสินใจอย่างมีเหตุผล

  6. งานกิจกรรมนักเรียน

    • ส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เช่น กีฬาสี กิจกรรมวันสำคัญ การประกวด แข่งขันต่าง ๆ

    • พัฒนาทักษะชีวิต การทำงานเป็นทีม และความคิดสร้างสรรค์

  7. งานอนามัยโรงเรียน

    • ดูแลสุขภาพนักเรียน ตรวจสุขภาพประจำปี ส่งเสริมสุขนิสัยที่ดี

    • ประสานงานกับโรงพยาบาล สาธารณสุข และให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

  8. งานเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด / พฤติกรรมเสี่ยง

    • จัดกิจกรรมรณรงค์ สร้างภูมิคุ้มกัน

    • เฝ้าระวังและดูแลนักเรียนกลุ่มเสี่ยง




 

 

เข้าดู : 44 ครั้ง