แผนกลยุทธ์หรือแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
แผนปฏิบัติการและความก้าวหน้าในการดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี
คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา
แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ประมวลจริยธรรมและการขับเคลื่อนจริยธรรม
แนวปฏิบัติการเรื่องร้องเรียการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ประกาศเจตนารมณ์และการสร้างวัฒนธรรมองค์กร
การประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบน
? เป็นศูนย์กลางการจัดการศึกษา สำหรับนักเรียนในระดับก่อนประถมศึกษา ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา
? พัฒนาเยาวชนให้มีคุณภาพทั้งทางวิชาการและคุณธรรม
? ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้แก่ชุมชน
? เป็นแหล่งเรียนรู้ของท้องถิ่นและศูนย์รวมความร่วมมือกับชุมชน
? ผลิตคนดี คนเก่ง และพลเมืองที่เข้มแข็งของชาติ
ดำเนินการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้เหมาะสมกับบริบทของผู้เรียนและชุมชน
ส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการเรียนรู้ตามศักยภาพ
สรรหา แต่งตั้ง พัฒนา ประเมินผล และดูแลครู บุคลากรในสถานศึกษา
สร้างขวัญกำลังใจและระบบสวัสดิการที่เหมาะสม
จัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษา
ดูแลทรัพย์สิน พัสดุ อาคารสถานที่ให้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า
จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม วินัย สุขภาพ และความปลอดภัยของผู้เรียน
จัดกิจกรรมแนะแนว กิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย และกิจกรรมเสริมหลักสูตร
จัดระบบประเมินตนเอง (SAR) และการประเมินภายนอกตามที่ต้นสังกัดกำหนด
ใช้ข้อมูลจากการประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและการบริหารงาน
ร่วมมือกับชุมชน องค์กรท้องถิ่น ผู้ปกครอง และภาคีเครือข่ายต่าง ๆ
เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการบริหารและพัฒนาโรงเรียน
จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีจิตสำนึกพลเมือง
สร้างระบบการบริหารที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีส่วนร่วม
? เป็นผู้นำทางวิชาการและการบริหาร ที่มีวิสัยทัศน์ กำหนดทิศทางและกลยุทธ์พัฒนาโรงเรียน
? เป็นผู้บริหารจัดการทรัพยากรทั้งหมดของโรงเรียน อย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส
? เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาคุณภาพการศึกษา
? เป็นผู้ประสานงานความร่วมมือ ระหว่างโรงเรียน ชุมชน ผู้ปกครอง และองค์กรภายนอก
? เป็นแบบอย่างด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
กำหนดนโยบายและแนวทางพัฒนาการเรียนการสอน
ส่งเสริม สนับสนุน และกำกับการใช้หลักสูตรสถานศึกษา
นิเทศ ติดตาม และประเมินผลการเรียนการสอน
สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และงานวิจัยในชั้นเรียน
วางแผนและจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสมกับแผนพัฒนาโรงเรียน
ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของโรงเรียนให้ถูกต้อง โปร่งใส
อนุมัติการจัดซื้อจัดจ้าง และดูแลทรัพย์สินของสถานศึกษา
แต่งตั้ง มอบหมายงาน ประเมินผล และพัฒนาครูและบุคลากร
ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมในองค์กร
ดำเนินการทางวินัยตามระเบียบกรณีมีปัญหาบุคลากร
ดูแลสวัสดิการและแรงจูงใจของบุคลากรในสถานศึกษา
จัดการระบบสารสนเทศและงานธุรการโรงเรียน
ดูแลงานประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ของโรงเรียน
ควบคุมดูแลงานพิธีการ งานต้อนรับ และกิจกรรมภายในโรงเรียน
ดูแลระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ส่งเสริมวินัย คุณธรรม จริยธรรม และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
สนับสนุนการแนะแนว การมีส่วนร่วมของนักเรียน เช่น สภานักเรียน
ป้องกันและแก้ไขปัญหาพฤติกรรมนักเรียน ยาเสพติด ความรุนแรง ฯลฯ
ประสานกับหน่วยงานต้นสังกัด คณะกรรมการสถานศึกษา และภาคีเครือข่าย
เปิดโอกาสให้ชุมชนและผู้ปกครองมีส่วนร่วมในกิจกรรมและการพัฒนาโรงเรียน
เป็นตัวแทนโรงเรียนในงานราชการหรืองานสำคัญต่าง ๆ
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทำหน้าที่เป็นกลไกหลักในการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในชุมชนกับการจัดการศึกษาในระดับสถานศึกษา โดยมีบทบาทดังนี้:
เป็นตัวแทนของชุมชน เพื่อสะท้อนความต้องการของท้องถิ่นเข้าสู่ระบบการจัดการศึกษาของโรงเรียน
ร่วมวางแผน พัฒนา และควบคุมคุณภาพการศึกษา
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรท้องถิ่น ในการพัฒนาโรงเรียน
ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้บริหารสถานศึกษา
ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2546 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม มีหน้าที่หลัก ดังนี้:
ให้ความเห็นชอบ
แผนพัฒนาสถานศึกษา
แผนปฏิบัติการประจำปี
แผนการใช้จ่ายงบประมาณ
การจัดตั้ง ควบรวม หรือยุบเลิกกิจกรรมที่สำคัญของโรงเรียน
กำกับ ตรวจสอบ และติดตาม
การดำเนินงานของสถานศึกษาให้เป็นไปตามแผนและเป้าหมาย
การใช้จ่ายงบประมาณให้โปร่งใสและคุ้มค่า
ประสิทธิภาพในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา
ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา
จัดหาทรัพยากร สนับสนุนงบประมาณ และวัสดุอุปกรณ์
ส่งเสริมกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียน ครู และบุคลากร
พัฒนาความร่วมมือกับองค์กรในท้องถิ่นหรือภาคเอกชน
ร่วมพิจารณาและตัดสินใจเรื่องสำคัญ
การแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหาร (ในบางกรณี ตามอำนาจที่กฎหมายกำหนด)
การวางแนวทางการบริหารและพัฒนาการศึกษา
การจัดระบบการประเมินผลและรับรองคุณภาพ
ให้คำปรึกษา แนะนำ และเป็นผู้ประสานงาน
ระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอก
บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ กลุ่มบริหารวิชาการ ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญโดยตรงต่อคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยมีหน้าที่ครอบคลุมการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตร และการประเมินผลการเรียนรู้ สรุปได้ดังนี้:
เป็นผู้นำด้านการจัดการเรียนการสอน
จัดระบบการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับบริบทของผู้เรียนและชุมชน
พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
ให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง และสอดรับกับความต้องการของท้องถิ่น
เสริมสร้างคุณภาพผู้เรียน
โดยใช้ข้อมูลสารสนเทศในการวางแผน ติดตาม และประเมินผล
ประสานและพัฒนาเครือข่ายวิชาการ
ทั้งภายในโรงเรียนและกับหน่วยงานภายนอก
การจัดและพัฒนาหลักสูตร
ดำเนินการวางแผน พัฒนา ปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้ทันสมัย
ส่งเสริมการจัดทำโครงสร้างรายวิชา แผนการเรียน และสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม
การจัดการเรียนการสอน
วางแผนการจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐาน
พัฒนาสื่อการสอน เทคโนโลยี และนวัตกรรม
ติดตามและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน
การวัดและประเมินผล
จัดระบบการวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง
วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
พัฒนารูปแบบการประเมินให้มีคุณภาพ
การส่งเสริมและพัฒนาครูด้านวิชาการ
จัดอบรม พัฒนา และนิเทศครูในด้านวิชาการ
ส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนและการพัฒนานวัตกรรม
การดูแลและส่งเสริมผู้เรียน
พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนร่วมกับฝ่ายอื่น
จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เช่น แข่งขันทางวิชาการ ทัศนศึกษา
การบริหารแหล่งเรียนรู้
พัฒนาห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ ICT ศูนย์การเรียน
ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ในและนอกโรงเรียน
ประสานงานกับหน่วยงานภายนอก
ร่วมมือกับต้นสังกัด ชุมชน และสถาบันอื่น ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ กลุ่มบริหารงบประมาณ (หรือฝ่ายบริหารงบประมาณ) ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นหนึ่งในกลุ่มบริหารสำคัญที่มีหน้าที่วางแผน ควบคุม และติดตามการใช้งบประมาณให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และสอดคล้องกับเป้าหมายของสถานศึกษา
เป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการด้านการเงินและงบประมาณ ของสถานศึกษา
ส่งเสริมความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ในทุกกระบวนการใช้จ่าย
สนับสนุนทรัพยากรทางการเงินเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ประสานการใช้จ่ายงบประมาณให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาสถานศึกษา
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการวางแผนการเงินจากทุกฝ่าย เช่น คณะกรรมการสถานศึกษา หรือชุมชน
วางแผนและจัดทำงบประมาณ
จัดทำแผนงบประมาณประจำปีให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนพัฒนาสถานศึกษา
เสนอแผนงบประมาณต่อคณะกรรมการสถานศึกษาพิจารณา
บริหารจัดการด้านการเงิน
ดูแลการรับเงิน จ่ายเงิน ตรวจสอบเอกสารทางการเงิน
เบิกจ่ายงบประมาณอย่างถูกต้อง โปร่งใส และตรวจสอบได้
บริหารพัสดุและครุภัณฑ์
จัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบของทางราชการ
ตรวจรับพัสดุ บันทึกทะเบียน และดูแลการใช้งานครุภัณฑ์
ควบคุมและติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ
ตรวจสอบและประเมินผลการใช้จ่ายให้เป็นไปตามแผน
รายงานผลการใช้จ่ายและจัดทำบัญชีรับ-จ่าย
ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส
เปิดเผยข้อมูลการใช้งบประมาณแก่สาธารณะ เช่น ป้ายแสดงงบประมาณ
ส่งเสริมธรรมาภิบาล เช่น ระบบ OIT (Open Information Transparency)
รายงานและจัดทำเอกสารทางการเงิน
จัดทำบัญชีงบดุล ทะเบียนรายรับ-รายจ่าย และรายงานการเงินประจำเดือน/ปี
จัดเตรียมเอกสารเพื่อตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอก เช่น สตง. หรือต้นสังกัด
บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ กลุ่มบริหารงานบุคคล ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของโรงเรียน ทั้งในด้านการสรรหา แต่งตั้ง พัฒนา และดูแลบุคลากรทุกฝ่าย เพื่อให้ระบบการบริหารงานภายในโรงเรียนดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม
บริหารจัดการบุคลากรให้มีคุณภาพและเหมาะสมกับภารกิจของโรงเรียน
ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
สนับสนุนระบบคุณธรรม ความยุติธรรม และความโปร่งใสในการบริหารงานบุคคล
เป็นศูนย์กลางข้อมูลสารสนเทศด้านบุคลากร เพื่อใช้ในการวางแผนและตัดสินใจ
การวางแผนอัตรากำลัง
วิเคราะห์ภาระงานและจัดทำแผนอัตรากำลังของครูและบุคลากร
เสนอความต้องการกำลังคนให้สอดคล้องกับเป้าหมายของโรงเรียน
การสรรหา บรรจุ แต่งตั้ง
ดำเนินการรับสมัครคัดเลือกบุคลากร (ตามที่ได้รับมอบอำนาจ)
แต่งตั้งครูพี่เลี้ยง ครูอัตราจ้าง หรือลูกจ้างชั่วคราวตามความจำเป็น
การพัฒนาและอบรมบุคลากร
จัดกิจกรรม/โครงการพัฒนาครูและบุคลากร เช่น อบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน
สนับสนุนการพัฒนาวิชาชีพ เช่น ว.21 ว.17 การขอวิทยฐานะ
การประเมินผลและเลื่อนขั้น
ประเมินผลการปฏิบัติงานครูและบุคลากร
รวบรวมข้อมูลประกอบการเลื่อนขั้นเงินเดือนและการประเมินตำแหน่ง
การจัดสวัสดิการและวินัย
ดูแลสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น เบิกค่ารักษาพยาบาล ลาคลอด ลาป่วย
ให้คำแนะนำด้านวินัย จรรยาบรรณวิชาชีพ และดำเนินการเมื่อเกิดกรณีร้องเรียน
การดูแลทะเบียนประวัติบุคลากร
จัดเก็บข้อมูลทะเบียนประวัติบุคลากร (ก.พ.7 หรือเทียบเท่า)
อัปเดตข้อมูลให้ถูกต้อง ทันสมัย และพร้อมใช้งาน
ประสานงานกับต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เช่น สพฐ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือ ก.ค.ศ. ในเรื่องการบรรจุ โอน ย้าย เลื่อนขั้น ฯลฯ
บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ กลุ่มบริหารทั่วไป (หรือฝ่ายบริหารทั่วไป) ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีหน้าที่สำคัญในการสนับสนุนการดำเนินงานทุกด้านของโรงเรียนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยทำหน้าที่ดูแลงานธุรการ งานอาคารสถานที่ งานพัสดุ งานประชาสัมพันธ์ และงานอื่น ๆ ที่ไม่อยู่ในกลุ่มวิชาการ งบประมาณ หรือบุคลากร
เป็นกลุ่มงานสนับสนุนและอำนวยความสะดวก ให้กับการดำเนินงานของทุกกลุ่มงานในโรงเรียน
ดูแลและจัดการทรัพยากร สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ให้พร้อมใช้งาน
สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับโรงเรียน ผ่านงานประชาสัมพันธ์และงานต้อนรับ
ส่งเสริมระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และเอื้อต่อการเรียนการสอน
งานธุรการและสารบรรณ
รับ-ส่งหนังสือราชการ ลงทะเบียน เอกสารเข้า-ออก
จัดพิมพ์ ร่างหนังสือราชการ และเก็บรักษาเอกสารของโรงเรียน
ดำเนินงานเกี่ยวกับคำสั่ง การประชุม รายงานการประชุม
งานอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม
ดูแล บำรุงรักษา และพัฒนาอาคารสถานที่ สนามเรียน ห้องเรียน
วางแผนซ่อมแซม ปรับปรุงสถานที่ให้ปลอดภัย สะอาด และเหมาะสมต่อการเรียน
งานพัสดุและครุภัณฑ์
จัดซื้อ จัดจ้าง วัสดุ ครุภัณฑ์ ตามระเบียบพัสดุภาครัฐ
จัดทำทะเบียนครุภัณฑ์ ตรวจรับพัสดุ และบริหารการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
งานประชาสัมพันธ์
เผยแพร่ข่าวสารและกิจกรรมของโรงเรียนผ่านสื่อต่าง ๆ
ประสานงานกับชุมชน ผู้ปกครอง และสื่อมวลชน
จัดทำรายงาน/ภาพกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์ภายในและภายนอก
งานเวรยาม ความปลอดภัย และการรักษาระเบียบ
วางแผนเวรครู-นักเรียน ดูแลความปลอดภัยในโรงเรียน
ติดตามควบคุมดูแลนักเรียนในการเข้าเรียนและออกจากโรงเรียน
งานสาธารณูปโภค
ดูแลระบบน้ำ ไฟฟ้า โทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต และอุปกรณ์สำนักงาน
ประสานการซ่อมแซมระบบต่าง ๆ ให้ใช้งานได้ต่อเนื่อง
งานต้อนรับและพิธีการ
ต้อนรับผู้มาติดต่อราชการ
จัดเตรียมสถานที่ วัสดุ และบุคลากรในพิธีการต่าง ๆ
บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ กลุ่มบริหารกิจการนักเรียน (หรือกลุ่มงานกิจการนักเรียน) ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญต่อการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีวินัย มีคุณธรรม และมีคุณภาพชีวิตที่ดีควบคู่ไปกับความรู้ โดยเน้นการดูแล ส่งเสริม และพัฒนานักเรียนในทุกมิติ
ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และระเบียบวินัยที่ดี
พัฒนานักเรียนให้มีความเป็นพลเมืองดี และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
คุ้มครองและดูแลนักเรียนในทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ ความปลอดภัย และสวัสดิภาพ
เป็นตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
งานระเบียบวินัยนักเรียน
กำหนดแนวปฏิบัติ และควบคุมดูแลระเบียบวินัยของนักเรียน
ส่งเสริมการมีวินัยในตนเอง ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น เวรประจำวัน การแต่งกาย
ดำเนินการด้านพฤติกรรมนักเรียนในกรณีมีปัญหา เช่น การว่ากล่าว ตักเตือน ลงโทษตามระเบียบ
งานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
จัดกิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรม
ส่งเสริมกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี / ยุวกาชาด / ชุมนุม
ปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เช่น ความรับผิดชอบ ความมีวินัย ความเสียสละ
งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
จัดระบบครูที่ปรึกษา การเยี่ยมบ้านนักเรียน
ดูแลนักเรียนที่มีความเสี่ยง ปัญหาครอบครัว หรือพฤติกรรมเสี่ยง
ประสานกับผู้ปกครอง หน่วยงานภายนอก หรือองค์กรช่วยเหลือ
งานแนะแนว
ให้คำปรึกษาทางการศึกษา อาชีพ และชีวิต
ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักตนเอง มีเป้าหมายชีวิต และเตรียมความพร้อมสู่โลกอาชีพ
งานส่งเสริมประชาธิปไตยและการเป็นพลเมือง
จัดกิจกรรมสภานักเรียน การเลือกตั้ง การบริหารงานของนักเรียน
ฝึกให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนและตัดสินใจอย่างมีเหตุผล
งานกิจกรรมนักเรียน
ส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เช่น กีฬาสี กิจกรรมวันสำคัญ การประกวด แข่งขันต่าง ๆ
พัฒนาทักษะชีวิต การทำงานเป็นทีม และความคิดสร้างสรรค์
งานอนามัยโรงเรียน
ดูแลสุขภาพนักเรียน ตรวจสุขภาพประจำปี ส่งเสริมสุขนิสัยที่ดี
ประสานงานกับโรงพยาบาล สาธารณสุข และให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น
งานเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด / พฤติกรรมเสี่ยง
จัดกิจกรรมรณรงค์ สร้างภูมิคุ้มกัน
เฝ้าระวังและดูแลนักเรียนกลุ่มเสี่ยง